Năng lượng mặt trời khiến than đá trở nên lỗi thời ở Úc

Tấm pin mặt trời trên mái nhà đã trở thành một nhân tố mạnh mẽ trong thị trường năng lượng tới mức giờ đây nó có thể đẩy giá điện trở thành âm trong những vùng đất nhiều nắng nhất trên thế giới. Điều này là có thể vì việc ngưng các máy phát điện dùng than vào giai đoạn nhiều nắng sẽ tốn kém hơn việc trả tiền để khách hàng tiếp tục dùng điện.

Các rào cản về mức giá năng lượng âm đã bị phá bỏ ở Queensland, Úc, nơi có ít nhu cầu về điện và các máy phát điện dùng năng lượng mặt trời đã đẩy giá điện bán sỉ xuống mức (âm) -100 AUD cho mỗi MWh vào chiều Thứ 4 ngày 2 tháng 7 vừa qua. Lúc này là giữa mùa đông ở Úc, do vậy nhiệt độ hàng ngày là se lạnh. Các thiết bị gia dụng ít nhu cầu vào đầu giờ chiều và có mức sử dụng cao nhất vào buổi sáng sớm và chiều muộn, do vậy tầm đầu giờ chiều, trong mùa đông đầy nắng ở Úc là thời điểm mà năng lượng mặt trời đạt tới đỉnh cao.

Queensland là một trường hợp đặc biệt do địa phương xây quá nhiều nhà máy nhiệt điện chạy than và các quyết sách tồi. Đây là ví dụ về sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời vượt qua mức dự đoán khi chính quyền không để tâm. Có hơn một ngàn hộ gia đình Úc đã lắp tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà, làm sụt giảm mạnh nhu cầu về điện của các thiết bị gia dụng truyền thống. Theo phân tích của UBS, nhu cầu về điện của Úc đã giảm 13% trong 4 năm vừa qua. 75% nhà dân và tới 90% các tòa nhà thương mại có thể sẽ lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời trong vòng 10 năm tới.

Apple gần đây công bố kế hoạch mở rộng đáng kể nhà máy năng lượng mặt trời khổng lồ của họ ở North Carolina. Sản lượng các tấm năng lượng mặt trời của Trung Quốc được dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017 khi đất nước này tập trung vào việc tạo ra qui mô kinh tế lớn nhằm giảm giá thành mỗi tấm. Các công ty công nghệ khác nhau của Mỹ đang nỗ lực cạnh tranh với chính sách trợ giá của Trung Quốc bằng cách đưa ra các tiến bộ về vật liệu, chẳng hạn như công nghệ quang điện màng mỏng.

Sự cạnh tranh mạnh mẽ của Mỹ và Trung Quốc trong công nghệ và sản xuất các tấm năng lượng mặt trời có khả năng tạo ra sự giảm giá đáng kể của các tấm quang điện trong 5 năm tới.Tới cuối thập kỷ này, ý tưởng về các gia đình và công ty tiến gần tới việc tự sản xuất và cung cấp điện sẽ trở thành tiêu chuẩn ở các bang có nhiều nắng ở Mỹ.

Tác giả: Tero Kuittinen BRG 09 July 2014

Dịch giả: Kevin Bùi